เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week7

week
Input
Process
Output
Outcome
17-18
วันที่
10-15 ..
วันที่
18-22
.
โจทย์:การพัฒนาเข้าสู่สังคมโลก
-ความเชื่อ
-ศาสนา
-วัฒนธรรม
-การเปลี่ยนแปลง
-แนวโน้มของโลกในอนาคต
Key Questions:
-นักเรียนเชื่อเกี่ยวกับเรื่องสวรรค์ นรกหรือไม่เพราะเหตุใด
- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือสิ่งแรกที่นักเรียนคิดถึงคืออาหารอะไร
-พระเจ้าเป็นผู้สร้างศาสนา
-ทำไมนักเรียนต้องมีศาสนา
-คำบอกเล่าของคนโบราณเหมือนหรือแตกต่างจากความเชื่อ
เครื่องมือคิด
-Round Robin ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดกัน
-Show and Share:ถ่ายทอดความเข้าใจ
- Round Robin
- Blackboard Share
- Show and Share 
-
 Wall Thinking 
ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
-นักเรียน
-สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยายกาศในชั้นเรียน
-หนังสือเรียน

วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
-ครูให้นักเรียนเล่นเกมเขียนตามคำบอก
-ครูเปิดคลิปการแสดงของ ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคใต้ ให้นักเรียนดู
เชื่อม:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดนักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากคลิปที่ดู
ใช้:
-นักเรียนประมวลความรู้และตั้งคำถาม
วันพุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม:
-ครูให้นักเรียนจับฉลากเพื่อไปสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ การแต่งกาย วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร ศาสนาและความเชื่อของแต่ละภาค ( ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคอีสาน)
ใช้:
-นักเรียนออกแบบโจทย์การเรียนรู้ตามรูปแบบของตนเอง(เป้าหมายความเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับการ ความเชื่อ ศาสนา วัฒนธรรมขบธรรมเนียน ประเพณี การเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มของโลกอนาคต)
-นักเรียนนำเสนอในรูปแบบมิติที่หลากหลาย
วันพฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ชง:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนเชื่อเกี่ยวกับเรื่องสวรรค์ นรกหรือไม่เพราะเหตุใด?
เชื่อม:
-ครูให้นักเรียนประมวลความรู้และตั้งคำถาม
ใช้:
-ครูกันเรียนอภิปรายร่วมกัน
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
-ครูเปิดคลิปเรื่องประเพณีเลี้ยงผีปู่แสะ ย่าแสะ ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดคำบอกเล่าของคนโบราณเหมือนหรือแตกต่างจากความเชื่อเพราะเหตุใด
เชื่อม:
-นักเรียนประมวลความรู้ความเข้าใจ
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดถ้าพูดถึงศาสนานักเรียนคิดถึงอะไร?
ใช้:
-ครูนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
วันพุธ 2 ชั่วโมง
ชง:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดความเชื่อ ศาสนา วัฒนธรรมขบธรรมเนียนและประเพณีใน อดีต ปัจจุบันและอนาคต มีช่วงการเปลี่ยนแปลงและสัมพันธ์กันอย่างไร?”
เชื่อม:
-ครูให้นักเรียนออกแบบโจทย์การเรียนรู้
วันพฤหัสบดีกับวันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้:
-นักเรียนประมวลความรู้ความเข้าใจรูปแบบการ์ตูนช่อง
ชง:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
-วิเคราะห์ข้อมูล
-ดูคลิป
-แบ่งกลุ่มสืบค้นข้อมูล
ชิ้นงาน
-การนำเสนอผลงานในรูปแบบของตนเองที่หลากหลาย
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้ ;
เข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเข้าสู่สังคมโลกและคาดการณ์แนวโน้มโลกในอนาคต)พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการจัดการข้อมูล
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คุณลักษณะ:

รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย


ภาพกิจกรรม





ตัวอย่างชิ้นงาน





สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์


1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้พี่ๆนำเสนอต่อจากสัปดาห์ที่แล้วเรื่องอารยธรรม พี่อ้อแอ้นำเสนอเกี่ยวกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน พี่หลุสย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พี่ชาตินครพนม พี่โอ๊ตจังหวัดนครราชสีมา พี่เดียร์จังหวัดเชียงใหม่ พี่เดียร์อธิบายเพิ่มเกี่ยวกับคำขวัญของจังหวัดเชียงใหม่คำขวัญของเชียงใหม่เขาสะท้อนให้เห็นถึงความงดงาม ความเด่นสง่า ความล้ำค่า ทางประเพณีและวัฒนธรรมและเชียงใหม่ได้รับอารยธรรมมาจาก ล้านนา ล้านช้างและเชียงแสน พี่หลุยส์เพิ่มเติมให้เพื่อนๆเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเคยเป็นราชธานีเก่าแก่ของอาณาจักรอยุธยาและครองราชยาวนานถึง 417ปี นักเรียนและครูร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน วันพุธที่ 21 พี่ม.3 เดินทางไปเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์หนองบัวโคก อำเภอลำปลายมาศ ช่วงเช้าพี่ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับหอยและสัตว์น้ำเค็ม กิจกรรมต่อมาเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาชาวบ้าน และชมของเก่าเกี่ยวกับการดำรงชีวิตของคนสมัยก่อน เวลา 11.00 น.พี่ได้มาเรียนรู้การปั้นดินดิบและขั้นตอนของการขึ้นรูปทรงโดยทางวิทยากรแบ่งกลุ่มให้พี่ๆได้เรียนรู้การปั้นและออกแบบเวลา 14.30 น.เดินทางกับโรงเรียน ครูให้เด็กๆถอดบทเรียนจากสิ่งที่ได้ไปเรียนรู้ โจทย์การเรียนรู้ครูให้พี่ม.3จัดการความรู้ที่ได้จากการไปชมพิพิธภัณฑ์หนองบัวโคกในรูปแบบของตนเองและให้พี่ๆคิดนวัตกรรมใหม่ต่อจากที่เราไปปั้นดินเผา?ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ