week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
15-16
วันที่
28-2 ก.ย
วันที่
4-8 ก.ย.
|
โจทย์:วิวัฒนาการสู่สังคมโลก
-ยุคก่อนประวัติศาสตร์
-ยุคหิน
-ยุดโลหะ
-สมัยประวัติศาสตร์
-การแบ่งช่วงเวลา
-การเมืองการปกครอง
Key Questions:
-
จะเป็นอย่างไรถ้าไม่มีประวัติศาสตร์
-นักเรียนจะมีวิธีดูแลรักษาแผ่นดินให้คงอยู่ยาวนานได้อย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
-Round Robin ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดกัน
-Show and Share:ถ่ายทอดความเข้าใจ
- Round Robin
- Blackboard Share
- Show and Share
- Wall Thinking
ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
-นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยายกาศในชั้นเรียน
-หนังสือเรียน
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าประเทศไทยไม่มีประวัติศาสตร์
-ครูให้นักเรียนดูคลิปเรื่องยุคก่อนประวัติศาสตร์ ( ศิลปะยุคประวัติศาสตร์ สงครามจักรวาลโบราณ )
เชื่อม:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ดู
-นักเรียนประมวลองค์ความรู้และตั้งคำถาม
วันพุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม:
-ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ
4 คน
เพื่อสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มที่ 1 ยุคหิน
กลุ่มที่ 2 ยุคโลหะ
กลุ่มที่ 3 สมัยก่อนประวัติศาสตร์
กลุ่มที่ 4 การแบ่งช่วงเวลา
วันพฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ใช้:
-นักเรียนนำเสนอผลงานในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
( เป้าหมายความเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับการ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคหิน
ยุคโลหะ สมัยประวัติศาสตร์ การแบ่งช่วงเวลา การเมืองการปกครอง)
-นักเรียนครูแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด” ยุคก่อนประวัติศาสตร์
มีช่วงการเปลี่ยนแปลงและสัมพันธ์กันอย่างไร?”
ใช้:
-นักเรียนประมวลความรู้ความเข้าใจรูปแบบชาร์ตภาพ
เชื่อม:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
ใช้:
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-วิเคราะห์งาน
-การแลกเปลี่ยนอภิปรายร่วมกัน
-การแบ่งกลุ่มสืบค้น
ชิ้นงาน
-สมุดบันทึก
-สรุปความเข้าใจตามรูปแบบที่ตนเองสนใจ
-สรุปรายสัปดาห์
|
ความรู้ ;
เข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการสู่สังคมโลกและคาดการณ์แนวโน้มโลกในอนาคต)พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการจัดการข้อมูล
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาบูรณาการ (Problem Based Learning) โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week4
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ในสัปดาห์นี้ครูและพี่ๆ ม.3 ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยให้แบ่งกลุ่มแล้วแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองได้ไปศึกษามาให้กับเพื่อนๆในกลุ่มรับฟัง แล้วแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการแลกเปลี่ยนกับเพื่อน กลุ่มพี่ตุ๊กตานำเสนอ ยีนและโครโมโซม กลุ่มพี่ชาติ การถ่ายทอดทางพันธุกรรม กลุ่มพี่เอิร์น โรคทางพันธุกรรมและกลุ่มพี่ไข่มุกกลไกระบบร่างกาย พี่ๆแต่ละกลุ่มนำเสนอในรูปแบบไอซีทีเป็นส่วนใหญ่ส่วนกลุ่มพี่ชาตินำเสนอเป็นบทบาทสมุมติ ครูใช้คำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคทางพันธุกรรมส่งผลต่อการดำรงชีวิตนักเรียนอย่างไร และจะมีวิธีบรรเทาอาการอย่างไรพี่ร่วมแลกเปลี่ยนแปลงความคิดเห็นของตนเองให้เพื่อนและครูฟัง จากนั้นพี่ๆสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเพื่อนๆเป็นโฟร์ชาร์ต 4 ช่อง และสรุปสัปดาห์ของตนเอง
ตอบลบ