week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
15-16
วันที่
28-2 ก.ย
วันที่
4-8 ก.ย.
|
โจทย์:วิวัฒนาการสู่สังคมโลก
-ยุคก่อนประวัติศาสตร์
-ยุคหิน
-ยุดโลหะ
-สมัยประวัติศาสตร์
-การแบ่งช่วงเวลา
-การเมืองการปกครอง
Key Questions:
-
จะเป็นอย่างไรถ้าไม่มีประวัติศาสตร์
-นักเรียนจะมีวิธีดูแลรักษาแผ่นดินให้คงอยู่ยาวนานได้อย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
-Round Robin ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดกัน
-Show and Share:ถ่ายทอดความเข้าใจ
- Round Robin
- Blackboard Share
- Show and Share
- Wall Thinking
ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
-นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยายกาศในชั้นเรียน
-หนังสือเรียน
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าประเทศไทยไม่มีประวัติศาสตร์
-ครูให้นักเรียนดูคลิปเรื่องยุคก่อนประวัติศาสตร์ ( ศิลปะยุคประวัติศาสตร์ สงครามจักรวาลโบราณ )
เชื่อม:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ดู
-นักเรียนประมวลองค์ความรู้และตั้งคำถาม
วันพุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม:
-ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ
4 คน
เพื่อสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มที่ 1 ยุคหิน
กลุ่มที่ 2 ยุคโลหะ
กลุ่มที่ 3 สมัยก่อนประวัติศาสตร์
กลุ่มที่ 4 การแบ่งช่วงเวลา
วันพฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ใช้:
-นักเรียนนำเสนอผลงานในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
( เป้าหมายความเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับการ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคหิน
ยุคโลหะ สมัยประวัติศาสตร์ การแบ่งช่วงเวลา การเมืองการปกครอง)
-นักเรียนครูแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด” ยุคก่อนประวัติศาสตร์
มีช่วงการเปลี่ยนแปลงและสัมพันธ์กันอย่างไร?”
ใช้:
-นักเรียนประมวลความรู้ความเข้าใจรูปแบบชาร์ตภาพ
เชื่อม:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
ใช้:
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-วิเคราะห์งาน
-การแลกเปลี่ยนอภิปรายร่วมกัน
-การแบ่งกลุ่มสืบค้น
ชิ้นงาน
-สมุดบันทึก
-สรุปความเข้าใจตามรูปแบบที่ตนเองสนใจ
-สรุปรายสัปดาห์
|
ความรู้ ;
เข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการสู่สังคมโลกและคาดการณ์แนวโน้มโลกในอนาคต)พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการจัดการข้อมูล
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
สัปดาห์นี้พี่ม.3 ได้เรียนรู้เรื่องวิวัฒนาการสู่สังคมโลก ยุคต่างๆก่อนสมัยประวัติศาสตร์ พี่ม.3ได้ไปศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับยุคก่อนประวัติศาสตร์
ตอบลบพี่โฟร์ท พี่ออดี้ พี่เอินร์ พี่ไก่ นำเสนอเรื่องยุคก่อนประวัติศาสตร์
พี่อุ๋มจุ้ย พี่เบ้น พี่อ้อแอ้ นำเสนอเรื่องยุคหิน
พี่ชาติ พี่เดียร์ พี่ตุ๊กตา นำเสนอยุคโหละ
พี่พิมพ์ พี่ดิว พี่เหน่ง นำเสนอสมัยประวัติศาสตร์
พี่ไข่มุก พี่หลุสย์ พี่โอ๊ต นำเสนอการแบ่งช่วงเวลา
พี่ๆร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน พี่ชาติเสริมให้เพื่อนๆเกี่ยวกับร่างกายของมนุษย์มีส่วนประกอบของดีบุกและมีตัวนำไฟฟ้าด้วยยุคโลหะมนุษย์รู้จักนำโลหะมาเป็นเครืองมือใช้แบ่งออกเป็น 2 ยุค คือยุคสำริด สมัยนี้เครื่องมือทำมาจากสำริดและเหล็ก อายุของยุคนี้อยู่ราวประมาณ 5600- 1200 ปี ก่อนคริสต์กาลมนุษย์พบวิธีถลุงแร่ทองแดงและดีบุก นำมาผสมผสานกันเป็นสำริด สามารถทำแม่พิมพ์ อาวุธหลากหลาย เช่น ใบหอก กำไล กลองมโหระทึก ยุคเหลฃ็กพัฒนาอีกขั้นของมนุษย์ที่สามารถทำเครื่องมือใช้มากขึ้นมีเครื่องมือการเกษตรกรรมที่ใช้ในการผลิตนำเทคโนโลยีสำหรับถลุงเหล็ก
พี่ไข่มุก การนับและการเทียบศักราชในสมัยประวัติศาสตร์ การนับมี 2 แบบ คือแบบไทยและสากล แบบไทยมี พ.ศ. ม.ศ. จ.ศ. ร.ศ. แบบสากล ค.ศ. ฮ.ศ.
พี่ๆสรุปการเรียนรู้เป็นการ์ตูนช่อง ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ถ้านักเรียนสามารถย้อนอดีตได้นักเรียนอยากย้อนอดีตไปอยู่ในยุคใดของประวัติศาสตร์ พี่ม.3 ร่วมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์