week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
12
วันที่
8-12
ส.ค.
|
โจทย์ :แนวโน้มโลกในอนาคต
- คาดการณ์แนวโน้มโลกในอนาคต
Key Questions:
- อีก 500 ข้างหน้าโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
-โลกกับพระเจ้าสัมพันธ์กันอย่างไร
-พระเจ้าในอนาคตจะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
-Round Robin ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดกัน
-Show and Share:ถ่ายทอดเรื่องที่ได้อ่านจากบทความ
- Round
Robin
- Blackboard
Share
- Show
and Share
- Wall Thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
-ครู
-นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-ห้องสมุด
-internet
-บรรยากาศในห้องเรียน
-หนังเรื่องวันสิ้นโลก
-บทความของหญิงตาบอด
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
-ครูให้นักเรียนดูคลิปเรื่องคำนายของหญิงตาบอด
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องที่ดู
เชื่อม:
-นักเรียนประมวลความรู้และตั้งคำถาม
ใช้:
-ครูนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิด
วันพุธ 2 ชั่วโมง
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด อีก
“500 ปีข้างหน้าโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มอ่านบทความ
คำทำนายของหญิงตาบอด / ชีวิตท่ากลางสิ่งสมมติ / แนวโน้มโลก
ใช้:
-
นักเรียนเลือก 1 ประเด็กที่สนใจ เพื่อคาดการณ์แนวโน้มความเป็นไปได้
วันพฤหัสบดีกับวันศุกร์
2 ชั่วโมง
เชื่อม
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถาม
- นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์
(เป้าหมายความเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของโลกและคาดการณ์แนวโน้มโลกในอนาคต)
เชื่อม:
- นักเรียนออกแบบกระบวนการเรียนรู้
และร่วมกันนำเสนอ
- นักเรียนนำเสนอมิติที่หลากหลายมุมมอง
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ใช้:
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
-วิเคราะห์คลิปเรื่องคำทำนายของหญิงตาบอด
- แบ่งกลุ่มอ่านบทความ
คำทำนายของหญิงตาบอด
/ชีวิตท่ากลางสิ่งสมมติประมวลความเข้าใจและตั้งคำถาม
- การเลือก 1 ประเด็กที่สนใจ เพื่อคาดการณ์แนวโน้มความเป็นไปได้
-
นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์(เป้าหมายความเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของโลกและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ)
-ออกแบบกระบวนการเรียนรู้
และร่วมกันนำเสนอในทุกมิติ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน :
- เขียนคาดการณ์แนวโน้มในอนาคต
- สมุดบันทึก
-
คำถามและประเด็นการออกแบบการเรียนรู้
-
กิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการแปรผันของสิ่งต่างๆ
รอบตัวผ่านการมองเหตุการณ์ในปัจจุบัน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ ;
เข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของโลกและคาดการณ์แนวโน้มโลกในอนาคต)พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการจัดการข้อมูล
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาบูรณาการ (Problem Based Learning) โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week1
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเรียนรู้ใน Quarter 2 ซึ่งพี่ม.3 เรียนหน่วยเดิม คือ แกะรอยแผนการของพระเจ้าโดยต่อยอดการเรียนรู้จาก Quarter ที่ผ่านมา ครูเริ่มด้วยการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาและช่วงปิดเทอมครูได้ให้นักเรียนดูหนังคนละ 1 เรื่องโดยให้วิเคราะห์หนังที่ดูว่าเชื่อมโยงเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้อะไรบ้าง นักเรียนนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟัง ครูให้นักเรียนดูคลิปทำนายของหญิงตาบอดโดยขณะที่ดูครูให้นักเรียนประมวลความรู้และตั้งคำถามจากเรื่องที่ดู ครูให้โจทย์พี่ม.3 อีก 500 ปีข้างหน้าโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างโดยให้นักเรียนคาดการณ์แนวโน้มโลกในอนาคตโดยให้นักเรียนคิดในหลายมิติ ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิด ครูให้นักเรียนการบทความเรื่องชีวิตท่ากลางสิ่ง....สมมติ พี่ๆนำเสนอและสรุปสัปดาห์ วันพฤหัสบดีพี่ม.3 ได้ดำนาบริเวณหลังโรงเรียน
ตอบลบ