เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week1

week
Input
Process
Output
Outcome
12
วันที่
8-12
..

โจทย์ :แนวโน้มโลกในอนาคต
- คาดการณ์แนวโน้มโลกในอนาคต
Key Questions:
- อีก  500 ข้างหน้าโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
-โลกกับพระเจ้าสัมพันธ์กันอย่างไร
-พระเจ้าในอนาคตจะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
-Round Robin ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดกัน
-Show and Share:ถ่ายทอดเรื่องที่ได้อ่านจากบทความ
- Round Robin
- Blackboard Share
- Show and Share 
-
 Wall Thinking 

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
-ครู
-นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-ห้องสมุด
-internet
-บรรยากาศในห้องเรียน
-หนังเรื่องวันสิ้นโลก
-บทความของหญิงตาบอด


วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
-ครูให้นักเรียนดูคลิปเรื่องคำนายของหญิงตาบอด
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องที่ดู
เชื่อม:
-นักเรียนประมวลความรู้และตั้งคำถาม
ใช้:
-ครูนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิด

วันพุธ 2 ชั่วโมง
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด อีก  “500 ปีข้างหน้าโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?”
เชื่อม:
นักเรียนแบ่งกลุ่มอ่านบทความ คำทำนายของหญิงตาบอด / ชีวิตท่ากลางสิ่งสมมติ / แนวโน้มโลก
ใช้:
- นักเรียนเลือก 1 ประเด็กที่สนใจ เพื่อคาดการณ์แนวโน้มความเป็นไปได้
วันพฤหัสบดีกับวันศุกร์ 
2 ชั่วโมง
เชื่อม
นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถาม
นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์ (เป้าหมายความเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของโลกและคาดการณ์แนวโน้มโลกในอนาคต)
เชื่อม:
นักเรียนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ และร่วมกันนำเสนอ
นักเรียนนำเสนอมิติที่หลากหลายมุมมอง
 - ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ใช้:
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน :
-วิเคราะห์คลิปเรื่องคำทำนายของหญิงตาบอด
- แบ่งกลุ่มอ่านบทความ คำทำนายของหญิงตาบอด  /ชีวิตท่ากลางสิ่งสมมติประมวลความเข้าใจและตั้งคำถาม
- การเลือก 1 ประเด็กที่สนใจ เพื่อคาดการณ์แนวโน้มความเป็นไปได้
- นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์(เป้าหมายความเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของโลกและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ)
-ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ และร่วมกันนำเสนอในทุกมิติ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน :
- เขียนคาดการณ์แนวโน้มในอนาคต
- สมุดบันทึก
- คำถามและประเด็นการออกแบบการเรียนรู้
- กิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการแปรผันของสิ่งต่างๆ รอบตัวผ่านการมองเหตุการณ์ในปัจจุบัน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้ ;
เข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของโลกและคาดการณ์แนวโน้มโลกในอนาคต)พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการจัดการข้อมูล
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คุณลักษณะ:

รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย


                                                
                                                                                                              ตัวอย่างกิจกรรม





ตัวอย่างชิ้นงาน



                                                                                                             ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์




1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเรียนรู้ใน Quarter 2 ซึ่งพี่ม.3 เรียนหน่วยเดิม คือ แกะรอยแผนการของพระเจ้าโดยต่อยอดการเรียนรู้จาก Quarter ที่ผ่านมา ครูเริ่มด้วยการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาและช่วงปิดเทอมครูได้ให้นักเรียนดูหนังคนละ 1 เรื่องโดยให้วิเคราะห์หนังที่ดูว่าเชื่อมโยงเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้อะไรบ้าง นักเรียนนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟัง ครูให้นักเรียนดูคลิปทำนายของหญิงตาบอดโดยขณะที่ดูครูให้นักเรียนประมวลความรู้และตั้งคำถามจากเรื่องที่ดู ครูให้โจทย์พี่ม.3 อีก 500 ปีข้างหน้าโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างโดยให้นักเรียนคาดการณ์แนวโน้มโลกในอนาคตโดยให้นักเรียนคิดในหลายมิติ ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิด ครูให้นักเรียนการบทความเรื่องชีวิตท่ากลางสิ่ง....สมมติ พี่ๆนำเสนอและสรุปสัปดาห์ วันพฤหัสบดีพี่ม.3 ได้ดำนาบริเวณหลังโรงเรียน

    ตอบลบ