เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week2

week
Input
Process
Output
Outcome
13
วันที่
15-19
..
โจทย์:วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต/ การเปลี่ยนแปลง
- คน
- พืช
- สัตว์
Key Questions:
-พืชและสัตว์มีวิวัฒนาการเหมือนหรือแตกต่างแตกกันอย่างไร
- นักเรียนคิดว่าพระเจ้ามีส่วนที่ทำให้มนุษย์พืชและสัตว์เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านวิวัฒนาการหรือไม่เพราะเหตุใด
-ทำไมเรากับพืชถึงมียีนใกล้เคียงกัน
-แนวโน้มในอนาคตสิ่งมีชีวิต ( คน พืช สัตว์ )
 เครื่องมือคิด
-Round Robin ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดกัน
-Show and Share:ถ่ายทอดความเข้าใจเรื่องการก่อกำเนิดสิ่งมีชีวิต
-  Round Robin
- Blackboard Share
- Show and Share 
-
 Wall Thinking 

ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
-นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยายกาศในชั้นเรียน
-หนังสือเรียน
ห้องสมุด
-internet


วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
-ครูให้นักเรียนดูคลิปเรื่องการกำเนิดสิ่งมีชีวิตทั่งมวล
เชื่อม:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดนักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องทีดู
-นักเรียนประมวลความรู้และตั้งคำถาม
-ครูให้นักเรียนจับฉลากเพื่อไปสืบค้นข้อมูลวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ( คน พืช สัตว์ )
ใช้:
-นักเรียนนำเสนอในรูปแบบของตนเอง ( เป้าหมายความเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต( พืช สัตว์ มนุษย์)
วันพุธ 2 ชั่วโมง
-ครูนักเรียนอภิปรายร่วมกัน

วันพฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ชง:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดพืช สัตว์ และมนุษย์ มีวิวัฒนาการเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดพระเจ้ามีส่วนทำให้มนุษย์พืชและสัตว์เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านวิวัฒนาการหรือไม่เพราะเหตุ
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดทำไมมนุษย์กับพืชถึงมียีนใกล้เคียงกัน
เชื่อม:
-ครูให้นักเรียนจับฉลากเพื่อไปสืบค้นข้อมูล เรื่อง 1.พืช สัตว์ และมนุษย์ มีวิวัฒนาการเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
2.พระเจ้ามีส่วนทำให้มนุษย์พืชและสัตว์เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านวิวัฒนาการหรือไม่เพราะเหตุ
3.ทำไมมนุษย์กับพืชถึงมียีนใกล้เคียงกัน
ใช้:
-นักเรียนนำเสนอในรูปแบบของตนเอง ( เป้าหมายความเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
( พืช สัตว์ มนุษย์)
-ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด จากอดีต ปัจจุบัน และอนาคตสิ่งมีชีวิต( พืช สัตว์ มนุษย์ ) มีช่วงการเปลี่ยนแปลงและสัมพันธ์กันอย่างไร?”
เชื่อม:
นักเรียนประมวลความรู้ความเข้าใจรูปแบบชาร์ตภาพ
( เป้าหมายความเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับการการเปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิต ( คน พืช สัตว์ ) และสามารถคาดการณ์แนวโน้มในอนาคตได้)
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ใช้:
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-วิเคราะห์งาน
-สืบค้นข้อมูล
-ถ่ายทอดความเข้าใจเรื่องวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
-สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
ชิ้นงาน
-สมุดบันทึก
-หนังสั้น
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
 ความรู้ ;
เข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ( พืช สัตว์ มนุษย์ )และคาดการณ์แนวโน้มโลกในอนาคต)พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการจัดการข้อมูล
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คุณลักษณะ:

รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย



                                                                                                         ตัวอย่างกิจกรรม










                                                                                                          ตัวอย่างชิ้นงาน









                                                                                                       ตัวอย่างสรุปสัปดาห์






1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 13 พี่ม.3เรียนเรียนเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต( มนุษย์ พืช สัตว์ ) ครูให้นักเรียนไปหาข้อมูลข้อหัว ทำไมยีนพืชกับมนุษย์ ถึงใกล้เคียงกัน และ สัตว์และพืชมีวิวัฒนาการเหมือนหรือแตกต่างกัน พี่ตุ๊กตาแสดงความคิดเห็นว่า สิ่งที่เหมือนกันคือมันวิวัฒนาการเพื่อที่จะปรับสภาพตัวเองให้สามารถอยู่รอดในสภาวะที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาใช้เวลานานพอสมควรในการวิวัฒนาการเกิดจากสิ่งเดียวกันแล้วพอวิวัฒนาการมันก็จะเหลือเค้าโครงที่เป็นสิ่งๆเดียวกันส่วนที่แตกต่าง การปรับสภาพของตัวเองให้อยู่รอดและยืืนยาวทำให้พืชมีวิวัฒนาการรวดเร็วมากกว่าสัตว์และมนุษย์จึงทำให้พืชสามารถดำรงชีวิตจนถึงปัจจุบันได้มากกว่าสัตว์ที่มีการสูญพันธุ์แต่ละยุค พืชอาศัยอยู่ได้นานกว่าสัตว์เพราะพืชปรับความสมดุลได้ดีกว่าสัตว์การดำรงชีวิตอยู่ของพืชและสัตว์ต่า่งกัน
    พีชาติเสนอว่า พืชและสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตเหมือนกันแต่ลักษณะโครงสร้างแตกต่างกัน
    พี่พิมพ์เสนอว่า สัตว์พวกแรกปรากฏในทะเลเป็นประเภทที่ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น ฟองน้ำ แมงกะพรุนพวกนี้มีวิวัฒนาการมาจากสัตว์เซลล์เดียวและมีวิวัฒนาการเป็นสัตว์ต่างๆมีกระดูกสันหลัง
    ครูให้นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม คือ สัตว์ พืช มนุษย์ เพื่อให้นักเรียนไปศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ( มนุษย์ พืช สัตว์ ) พี่ม.3 ได้ออกแบบโจทย์การเรียนรู้ตามความสนใจของตนเองโดยครูให้โจทย์ว่าการนำเสนอต้องหลายมิติ เมื่อพี่ม.3 นำเสนอข้อมูลวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต

    ตอบลบ