week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
14
วันที่
22-26ส.ค.
|
โจทย์: กลไกชีวิต
-การถ่ายทอดทางพันธุกรรม( คน พืช สัตว์)
-ยีน
-โคโมโซม
-โรค
Key Questions:
-10 อย่างที่ปรากฏและไม่ปรากฏให้เห็นในยีนเด่น ยีนด้อย
-ยีนที่ถ่ายทอดได้ กับยีนที่ถ่ายทอดไม่ได้แตกต่างกันอย่าง
-พระเจ้าเป็นผู้สร้างทำให้เกิดยีนเด่น ยีนด้อยหรือไม่
เครื่องมือคิด
Round
Robin ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดกัน
ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
-นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-ภาพประกอบ
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง:
-ครูให้นักเรียนดูภาพ
เชื่อม:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด” นักเรียนเห็นอะไรจากรูปนี้”?
-นักเรียนประมวลความรู้และตั้งคำถาม
วันพุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”นักเรียนคิดอย่างไรกับการเหยียดสีผิว
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”อะไรที่บ่งบอกว่าเป็นฉัน”?
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”ความแตกต่างของ ยีนกับโคโมโซม
คืออะไร”?
-นักเรียนประมวลความรู้และตั้งคำถาม
วันพฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ชง:
-ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 3 เพื่อไปสืบค้นการกลไกชีวิต
ขอองพืช สัตว์ มนุษย์
ใช้:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบโจทย์
(เป้าหมายความเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับกลไกชีวิตของสิ่งมีชีวิต
(
พืช สัตว์ มนุษย์) และคาดการณ์แนวโน้มโลกในอนาคต)
-นักเรียนนำเสนอในรูปมุมมองของตนเอง
-ครูนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”กลไกชีวิต ของสิ่งมีชีวิต (
พืช สัตว์ มนุษย์ ) อดีต ปัจจุบันและอนาคต มีช่วงการเปลี่ยนแปลงและสัมพันธ์กันอย่างไร?”
ใช้:
-นักเรียนประมวลความรู้ความเข้าใจรูปแบบการ์ตูนช่อง
เชื่อม:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
ใช้:
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-วิเคราะห์ภาพ
-แสดงความคิดเห็น
-การแลกเปลี่ยนอภิปรายร่วมกัน
-วิเคราะห์ข้อมูล
-สืบค้นข้อมูล
ชิ้นงาน
-สมุดบันทึก
-สรุปตามความเข้าใจ
(
mind mapping เขียนบรรยาย นิทาน การ์ตูนช่อง แผ่นชาร์ต หรืออื่นๆ)
-สรุปสัปดาห์
|
ความรู้ ;
เข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับกลไกการทำงานของระบบสิ่งมีชีวิตและการถ่ายทอดไปยังส่วนต่างๆและคาดการณ์แนวโน้มโลกในอนาคต)พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการจัดการข้อมูล
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
Home school day พี่ม.3 พี่พิมพ์ พี่อ้อแอ้ไปเรียนรู้ทีศูนย์เด็กเล็กบ้านยางกิจกรรมที่ไปร่วมช่วยครูดูแลน้องๆสิ่งที่พี่อ้อแอ้ภูมิใจคือสามารถควบคุมน้องๆได้และนำกิจกรรมไปทำกับน้องๆน้องสามารถร่วมทำกิจกรรมได้ดี พี่พิมพ์สิ่งที่ทำได้ดีคือ น้องร้องไห้แล้วเขาไปปลอบให้หายร้องไห้
ตอบลบพี่อุ้ม ขายของช่วยตากับยาย
พี่ตุ๊กตาไปช่วยเลี้ยงหลานสิ่งที่พี่ตุ๊กตาภูมิใจคือสอนน้องร้องเพลงพี่ตุ๊กตาบอกว่ารู้ถึงความเป็นแม่เลยและเห็นใจน้าที่เลี้ยงหลานคนเดียวเพราะเหนื่อยมากๆพอน้องหลับพี่ตุ๊กตาก็ทำการบ้านต่อ
พี่หลุสย์ ทำขนมฟักทองอุปสรรคที่พบคือตอนแรกจะทำขนมกล้วยแต่หาไม่ได้เลยเอาฟักทองมาทำแทนอุปกรณ์ที่มีก็ไม่ค่อยครบ สิ่งที่พี่หลุสย์ได้เรียนรู้คือฝึกฝนในด้านฝีมือของตนเอง มีความกระตือรือร้นต่องานที่กำลังจะทำ ขนมที่ออกมาเลอะยายเลยบอกว่าครั้งหน้ายายจะพาทำ
พี่โฟร์ท ช่วยงานพ่อที่อู่ สิ่งที่ได้เรียนรู้ การทำงานของแต่ละประเภทที่เกี่ยวกับรถและที่ทำยากคือการทำเบรครถ
พี่โอ๊ตเก็บเห็ดช่วยพ่อแม่เพราะวันนั้นพ่อแม่ไม่อยู่จึงได้ดูแลเห็ดคนเดียว สิ่งที่พี่โอ๊ตได้เรียนรู้คือการควบคุมอุณหภูมิของเห็ดแต่ละชนิด
พี่ดิวไถนาไถสวนรับจ้าง สิ่งที่ได้เรียนรู้คือการคำนวณบริเวณพื้นที่เราไถและการวางไถว่าเราจะไถอย่างไรให้มันถูกต้องที่สำคัญเห็นความลำบากของพ่อแม่ที่ทำงานหนัก
พี่เดียร์ พี่ไก่ ทำขนมบราว์นี่ สิ่งที่ได้เรียนรู้การคำนวณปริมาณส่วนผสมในการทำขนม การจัดตกแต่งให้น่าทาน และได้นำขนมที่ทำไปให้ครอบครัวทานและเพื่อนชิมๆ
พี่เหน่ง เล่นกีฬา
พี่อ้อแอ้อ่านหนังสือ
พี่ชาติเล่นกีต้ารและแกะเพลงช้างเพื่อจะไปนำมาร้องให้น้องๆฟัง
พี่ไข่มุก จัดบ้านเพื่อใช้ในการจัดบรรยายกาศเพื่อให้แม่เปิดเป็นสถานที่เรียนพิเศษสิ่งที่นำไปจากโรงเรียนคือการวาดภาพและการวางแผน
กิจกรรมของพี่ม.3 ได้โจทย์การเรียนรู้Home school day 1.ทำอะไร 2.ทำกับใคร 3.ทำอย่างไร 4. ทำแล้วได้อะไร 5.ชิ้นงาน ภาระงาน คืออะไร
ครูเปิดภาพให้นักเรียนดู แล้วถามนักเรียนว่านักเรียนเห็นอะไร พี่ตุ๊กตาบอกว่า ความแตกต่างของสีผิว การอยู่ร่วมกัน
ตอบลบพี่หลุสย์ มีพันธุกรรมที่แตกต่างกัน
พี่พิมพ์ เห็นความแตกต่างระหว่างสีผิวแต่ละสีผิว
พี่ชาติ เห็นมือที่มีเนื้อสีผิวที่แตกต่างกัน
พี่ๆคิดอย่างไรเกี่ยวกับการเหยียดสีผิว พี่ชาติเสนอว่ามันแล้วแต่ละประเทศมันก็ไม่ดีหรอกครับเพราะว่าผิวของคนเราก็ไม่ได้ตัดสิ้นคน แล้วพี่ชาติก็ยกตัวอย่างเพื่อทำให้เพื่อนเห็นภาพโดย ให้พี่ไข่มุก พี่พิมพ์ พี่หลุสย์ พี่ดิว ออกมาแล้วให้พี่ๆยื่นมือออกมาแล้วบอกว่าต่างประเทศเรียกพี่ๆแต่ละคนว่าอย่างไร พี่ไข่มุกขาว พี่พิมพ์ดำ พี่หลุสย์โครตดำ พี่ดิวสปรก
พี่ออดี้ เสนอว่า เราเป็นมนุษย์ด้วยกัน สายพันธ์เดียวกัน แต่เหยียดกันเพราะแค่ความแตกต่าง
ครูถามพี่ๆว่าภาพนี้สามารถเชื่อมโยงอะไรด้บ้างนอกจากการเหยียดสีผิว พี่ไข่มุกการถ่ายทอดทางพันธุกรรม พี่หลุสย์ ยีน พี่อุ้มกลไกการทำงาน ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นและครูให้พี่สรุปกิจกรรมที่ได้เรียนรู้วันนี้
ครูให้นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มเพื่อไปศึกษาข้อมูล กลุ่มที่ 1 ยีนและโคโมโซม กลุ่มที่ 2 กลไก กลุ่มที่ 3 การถ่ายทอดทางพันธุกรรม กลุ่มที่ 4 โรคทางพันธุกรรม พี่ม.3 ไปศึกษาข้อมูลตามที่กลุ่มตัวเองได้รับมอบหมายที่ห้องสมุดครูให้เวลาในการศึกษาถึงเวลา 14.30 น. ครูใช้คำถามกระตุ้นพี่ม.3ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรมวันนี้และจะออกแบบโจทย์การนำเสนออย่างไรให้หลากหลายมิติ พี่เบ้น หนูได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานของยีนและโคโมโซมค่ะ พี่ ชาติ ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการถ่ายทอดจากรุ่นนึงไปยังอีกรุ่นนึงคับ พี่ตุ๊กตา หนูได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานของยีนและโคโมโซม พี่เหน่ง ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับยีนที่ถ่ายทอดได้กับถ่ายทอดไม่ได้และยกตัวอย่างถ้าพ่อมีจอมขวัญข้างขวาลูกที่ออกมาจะมีจอมขวัญข้างซ้ายคับ ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกันพร้อมทั่งให้พี่ม.3 สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม การบ้านให้ไปทบทวนความรู้ที่ไปศึกษาข้อมูลพร้อมทั่งออกแบบโจทย์การเรียนรู้
ตอบลบ